เปิดปกอกนักเขียน : “วรศิษฏ์” (ดิว) – วราภรณ์ สุวรรณสถิตย์

เปิดปกอกนักเขียน

พราก”ผลงานล่าสุดของ“วรศิษฏ์”

 เย้!! ขอร้องเย้ดัง ๆ เจอแล้วเจ้าของนามปากกา“วสา” และเจ้าของผลงาน 2 เรื่องที่อ่านจบ อย่างเรื่อง“เมียบำเรอตัวแทน” และ “เมียบำเรอเหมาจ่าย” จากอ่านเรื่องแรกจบก็พยายามตามหานักเขียน แต่ก็ไม่เจอ กระทั่งอ่านเรื่องที่สองเลยลองโทร.ไปที่สำนักพิมพ์ Please จึงได้ทราบว่าปัจจุบันนักเขียนได้ใช้นามปากกาว่า“วรศิษฏ์” หรือตัวจริงคือ ดิว – วราภรณ์ สุวรรณสถิตย์  ซึ่งนักเขียนน่ารักมากและยินดีสละเวลาตอบคำถาม จึงทำให้ได้ทราบความเป็นมาของการก้าวสู้เส้นทางสายนี้ ที่ผลงานสะดุดตาให้เราต้องตามหามาสัมภาษณ์ โดย       ดิวเปิดอกพูดคุยอย่างหมดเปลือกว่า…

“ปัจจุบันช่วยงานที่บ้านเป็นหลัก และก็เขียนนิยายในช่วงเวลาที่ว่างค่ะ ส่วนแรงบันดาลใจเขียนนิยายเกิดจากตอนที่เรียนจบใหม่ ๆ มันคือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากวัยเรียนเข้าสู่วัยทำงาน ต้องย้ายที่อยู่เพื่อให้ใกล้ที่ทำงาน ความรับผิดชอบเยอะขึ้น เจอเพื่อนน้อยลง ตอนนั้นเหงามาก ฟุ้งซ่านแน่ ๆ ถ้าไม่หาอะไรทำนอกเหนือจากงานประจำ บวกกับชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว ก็เลยลองเขียนนิยายดูค่ะ เขียนมาเรื่อย ๆ ชักติดใจจนถึงตอนนี้  และนามปากกาที่ใช้มี 2 นามปากกาหลัก ๆ คือ ‘วรศิษฏ์’ เป็นแนวโรแมนติกอบอุ่น ละมุน ๆ หน่อยค่ะ เป็นแนวที่ถนัดและยังใช้มาจนปัจจุบัน ส่วนอีกนามปากกาคือ ‘วสา’ นามปากกานี้สำหรับเขียนพระเอกร้าย ๆ ค่ะ (ร้ายจริง คอนเฟิร์ม)

  ปัจจุบันทำหนังสือทำมือและก็อีบุ๊กขายใน MEB ค่ะ เพราะส่วนตัวแล้วเขียนงานแต่ละเรื่องจบช้ามากค่ะ ความรู้สึกที่เคยส่งงานกับสำนักพิมพ์แล้วตอนนี้ สนพ. ทยอยปิดตัวก็อาจจะมีผลกระทบบ้างแต่ไม่ถึงขั้นวิกฤตค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้นักเขียนมีช่องทางในการออกงานมากกว่าแต่ก่อนเยอะมาก อย่างเช่น จัดหาโรงพิมพ์และพิมพ์หนังสือขายเอง หรือลงขายอีบุ๊กเอง ซึ่งสะดวกและก็รวดเร็วกว่าแต่ก่อนมากเลยค่ะ ดิวเขียนนิยายทั้งหมด 11 เรื่อง โดยนามปากกา วรศิษฏ์  9 เรื่อง ส่วนนาม วสา 2 เรื่องค่ะ  เรื่องแรกที่เขียนคือ ลูกไม้หล่นไม่ไกลรัก ตีพิมพ์กับ สนพ. ทัชค่ะ ส่งต้นฉบับกับที่นี่ เพราะเป็นนิยายโทนอบอุ่น กระแสตอบรับดีเกินกว่าที่คิดไว้มาก นิยายตีพิมพ์ครั้งที่ 2 ตั้งแต่อาทิตย์ที่สองหลังจากวางจำหน่ายค่ะ เป็นกำลังใจที่ดีมากเลยทีเดียว  ดิวได้ลองเขียนแนวดรามาด้วยเพราะพี่ ๆ ที่ สนพ. เปิดหัว สนพ. ใหม่คือ พลีส ค่ะ ก็เลยให้โอกาสดิวได้ใช้นามปากกา วสา จะเขียนดรามา พระเอกร้าย ๆ เนี่ยรีดพลังงานดิวไปเยอะมาก ตอนนี้เลยเหลือแค่นามปากกา วรศิษฏ์ ไว้สำหรับเขียนนิยายโรแมนติกอบอุ่นหวานละมุนตามแนวที่ตัวเองถนัดค่ะ ซึ่งแฟนนิยายสองนามปากกานี้แฟนคนละกลุ่มกันเลยค่า  และความแตกต่างชัดเจนของการส่งนิยายให้ สนพ. กับทำมือและอีบุ๊กนั้น นิยายทำมือหรืออีบุ๊ก เหมือนเราได้ปล่อยของอย่างเต็มที่ค่ะ เวลาเขียนจะไม่กดดันมากเท่าตอนส่ง สนพ. แต่ความตั้งใจในการเขียน ไม่ว่าจะส่ง สนพ. หรือทำเอง ก็ยังมีมากอยู่ดีค่ะ และดิวจะเขียนได้ปีละประมาณ 2 เรื่องค่ะ

  ช่วงที่คิดหรือเขียนไม่ออกและตัน ดิวจะผ่อนคลายด้วยการล่นกับหลานกับแมวจนอิ่ม พอพลังงานเพิ่มขึ้นก็ลุยงานต่อได้เต็มที่ค่ะ ในเรื่องการออกกำลัง ไม่ได้ออกแบบจริง ๆ จัง ๆ เลยค่ะ แต่อยู่ไม่เคยนิ่งเลย เพราะมีอะไรให้ทำตลอด สำหรับฉากที่หินสำหรับนักเขียนและใช้พลังงานการเขียนเยอะคือ ฉากคลายปมค่ะ แน่นอนว่านิยายทุกเรื่องต้องมีปมเนอะ ดิวรู้สึกว่าในบางเรื่องตัวเองยังทำได้ไม่ดี และยังต้องพัฒนาฝีมืออีกเยอะค่ะ  ที่ถามว่าพระเอกบุคลิกไหนที่นักเขียนชื่นชอบ ดิวชอบนิ่ง ๆ ขรึม ๆ พูดน้อยต่อยหนัก กับอีกประเภทคือ กวน ๆ ไปเลยค่ะ  ส่วนคำถามเรื่องพระเอกแบบไหนไม่มีวันตาย และนิยายแนวไหนไม่มีวันตาย …ตอบยากมากเลยค่ะ เพราะนักอ่านแต่ละคนก็ชอบแนวพระเอกและแนวนิยายไม่เหมือนกันเนอะ อย่างคนอ่านของดิวที่ยังตามงานกันมาอย่างต่อเนื่องจะชอบเรื่องที่อ่านแล้วไม่เครียดค่ะ

กรณีของพวกละเมิดลิขสิทธิ์ที่ปราบไม่หมด การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ทำให้นักเขียนหมดกำลังใจไปได้เยอะเหมือนกันค่ะ เพราะงานแต่ละเรื่องกว่าจะเขียนได้ต้องใช้เวลา แต่คิดว่าปราบอย่างไรก็ไม่หมดอยู่ดี เนื่องจากมีการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นทุกวัน และแน่นอนว่าตัวดิวเองก็เคยโดนค่ะ

นิยายล่าสุดเรื่อง“พราก” มี 2 เล่มจบ พระเอกบุคลิกนิ่ง ๆ ขรึม ๆ ส่วนนางเอกแรก ๆ ไม่ค่อยพูด แต่พอเวลาผ่านไปเจออะไรมาเยอะ ก็แกร่งขึ้นค่ะ พรากถือเป็นเรื่องที่ยาวที่สุด ที่มี 2 เล่มเพราะเนื้อหาค่อนข้างเยอะค่ะ  ส่วนลายเซ็นของนักเขียนที่นักอ่านจดจำน่าจะเป็นสำนวนที่ใช้ในการเขียนนิยายค่ะ เป็นปัจจัยหลัก ๆ เลยที่ทำให้คนอ่านยังตามอย่างต่อเนื่องค่ะ หากนักอ่านต้องการติดตามผลงานได้ที่ แฟนเพจ วรศิษฏ์ / วรศิษฏา ค่ะ และตอนนี้ที่เขียนอยู่ ขอสารภาพว่า ดิวเขียนอยู่ 3 เรื่องค่ะ เขียนเรื่องละนิด ๆ หน่อย ๆ ทีนี้ยังสับสนว่าจะจับเรื่องไหนมาเขียนจริง ๆ จัง ๆ (หัวเราะ) เป็นแบบนี้ทุกทีเลย แก้ไม่หายสักทีค่ะ ดิวฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ”

เฉลยคำถามนิยายล่าสุดของ“ปานตะวัน / อมินดา” : อาชญากรปล้นใจ

คำถามนิยายล่าสุดของ“วรศิษฏ์” ชื่อเรื่อง? กี่เล่มจบ?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่ 

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับนิยายจาก วรศิษฏ์ / วสา (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล) หมดเขตส่งคำตอบ 30 พฤศจิกายน 2562

Related posts